Triển khai phản biện Dự án Lập Khu bảo tồn biển Phú Quý, huyện Phú Quý, tỉnh Bình Thuận   24/10/2022

Đảo Phú Quý (Cù Lao Thu) là đảo lớn nhất trong số 10 đảo của huyện Phú Quý, tỉnh Bình Thuận; huyện Phú Quý cách thành phố Phan Thiết 120 km về phía đông nam. Huyện Phú Quý được xác định là một trong bốn vùng kinh tế biển của tỉnh, có các tuyến giao thông đường biển trong nước và quốc tế đi qua, đồng thời là điểm tựa hậu cần an ninh quốc phòng cho Trường Sa.



Các kết quả nghiên cứu của các cơ quan chức năng đã xác định đảo Phú Quý là nơi tập trung đa dạng sinh học cao với các hệ sinh thái điển hình như rạn san hô, thảm cỏ biển, quần xã sinh vật vùng triều. Có thể nói, tài nguyên sinh vật và sự đa dạng hệ sinh thái nơi đây là tiềm năng to lớn phát triển ngành thủy sản, du lịch dịch vụ... tạo lợi thế quan trọng phục vụ sự phát triển kinh tế của huyện đảo Phú Quý nói riêng và tỉnh Bình Thuận nói chung. Bên cạnh lợi thế và tiềm năng phát triểnkinh tế, nguồn tài nguyên biển của Phú Quý đang phải đối mặt với nguy cơ suy thoái do nhiều nguyên nhân (tác động hoạt động khai thác hải sản chưa được kiểm soátchặt chẽ, quá trình đô thị hóa và tác động củabiến đổi khí hậu…). 

Nhằm bảo vệ và quản lý nguồn tài nguyên thiên nhiên việc xây dựng khu bảo tồn biển (BTB) trong khu vực Phú Quý là vô cùng cần thiết đảm bảo các hệ sinh thái phát triển bền vững làm cơ sở để phát triển bền vững các nghề khai thác, nuôi trồng thủy sản, dịch vụ du lịch sinh thái... Cùng với giá trị phát triển kinh tế, khu BTB Phú Quý còn mang ý nghĩa to lớn, đóng vai trò quan trọng cho mục đích phục vụ giáo dục, nghiên cứu khoa học, nâng cao đời sống tinh thần giúp cộng đồng thay đổi tư duy và điều chỉnh hoạt động nhằm giảm thiểu tác động đến điều kiện tự nhiên. Đảm bảo tính ổn định và đa dạng cho các cấp độ tổ chức sinh thái khác nhau từ các hệ sinh thái, quần thể sinh vật đến nguồn gen của các loài.

Dự án thành lập Khu bảo tồn biển Phú Quý, huyện Phú Quý, tỉnh Bình Thuận với mục tiêu được xác định: Hoàn thiện luận chứng khoa học kỹ thuật làm cơ sở khoa học cho việc thành lập và đưa vào quản lý Khu bảo tồn biển đảo Phú Quý đạt được sự đồng thuận của chính quyền địa phương và cộng đồng dân cư nhằm nâng cao hiệu quả quản lý, bảo tồn và sử dụng hợp lý tài nguyên đa dạng sinh học; Giải quyết hài hòa mục tiêu bảo tồn biển với phát triển kinh tế kinh tế - xã hội địa phương theo hướng bền vững.

Để tiếp tục đóng góp thêm ý kiến của các chuyên gia, nhà khoa học trong và ngoài tỉnh cho dự án, dự án được UBND tỉnh giao Liên hiệp hội thực hiện công tác tư vấn, phản biện và giám định xã hội. Chiều ngày 21/10/2022, Liên hiệp hội đã tổ chức phản biện dự án trên. Dự kiến giữa tháng 11/2022, Liên hiệp hội tổ chức họp hội đồng phản biện, chủ đầu tư, đơn vị tư vấn để thông qua dự thảo báo cáo phản biện dự án.

Được biết Dự án khu bảo tồn biển Phú Quý là dự án thứ hai của tỉnh được triển khai thực hiện, gồm Khu bảo tồn biển Hòn Cau (huyện Tuy Phong) và Khu bảo tồn biển Phú Quý (huyện Phú Quý)./.

 

                                                                                                                                                Tác giả bài viết: Ngô Viết Năng


Các tin tiếp
Phản biện đề án “Phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao của tỉnh đến năm 2020”   (21/6/2013)
Sơ kết tình hình hoạt động 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2013 của các trung tâm trực thuộc   (21/6/2013)
Hội Thảo “Đổi mới nội dung và phương thức hoạt động của hội ”   (21/6/2013)
Hội thảo “Giải pháp nâng cao ý thức, trách nhiệm bảo vệ môi trường trong cộng đồng dân cư và các cơ sở sản xuất kinh doanh”   (11/6/2013)
Hiệp hội Điện gió tỉnh Bình Thuận: Hội nghị thường niên năm 2013   (30/5/2013)
Chia sẻ kinh nghiệm trồng và chăm sóc hoa lan   (28/5/2013)
Liên hiệp Hội Bình Thuận: Sơ kết 5 năm (2008 – 2012) thực hiện Nghị quyết số 26-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa VI) về nông nghiệp, nông dân và nông thôn   (27/5/2013)
Tập huấn chuyên đề "Sử dụng tỏi, gừng, nghệ trong nuôi gà"   (14/5/2013)
Câu lạc bộ Trí thức tổ chức tọa đàm chuyên đề   (15/4/2013)
Mức giới hạn hàm lượng histamine trong nước mắm   (15/4/2013)
Đại hội Hội Y học lần thứ II   (15/4/2013)
Bí thư Tỉnh ủy gặp mặt trí thức   (15/4/2013)
Đại hội Câu lạc bộ Trí thức tỉnh lần thứ II (nhiệm kỳ 2012 – 2017)   (1/4/2013)
Top 10 app chơi nhạc tốt nhất trên IOS   (28/3/2013)
Top 10 cửa hàng đồ gỗ nội thất uy tín nhất Tp. HCM   (28/3/2013)
Tìm kiếm
Liên kết
Mạng thông tin
Thống kê truy cập
Số lượt truy cập :    4844797