Sự tiện lợi khi sử dụng phần mềm Bảo hiểm xã hội số - VssID   3/9/2021

Ngày 16/11/2020, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã tổ chức Lễ công bố ứng dụng “VssID – Bảo hiểm xã hội số” (VssID) trên nền tảng thiết bị di động. Đây là ứng dụng dịch vụ thông tin đã được cung cấp trên Google Play cho các thiết bị sử dụng hệ điều hành Android và Appstore cho các thiết bị sử dụng hệ điều hành iOS của Apple để thiết lập kênh giao tiếp, tạo điều kiện cho người dân tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), tiếp cận thông tin, thực hiện các dịch vụ công một cách tiện lợi, dễ dàng, nhanh chóng. Tiến tới thay thế sổ BHXH, thẻ BHYT giấy như hiện nay.



Theo thống kê, tính đến ngày 01/6/2021 toàn quốc đã đạt trên 8,1 triệu lượt tải, cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID, đây là kết quả từ sự nỗ lực của BHXH Việt Nam trong cải cách hành chính, ứng dụng CNTT thời gian qua, cùng sự phối hợp tích cực của các cấp, các ngành từ Trung ương đến địa phương đặc biệt là từ phía ngành Y tế. Việc triển khai này cho thấy ứng dụng đang ngày càng được người dân, người lao động hào hứng đón nhận, đánh giá tiện lợi, bắt kịp xu hướng chuyển đổi số. Một số tính năng, lợi ích khi cài đặt và sử dụng VssID:

Cung cấp thông tin: ứng dụng sẽ cung cấp các thông tin cần thiết cho người dân về thẻ BHYT; Quá trình tham gia BHYT, BHXH, BHTN, bảo hiểm tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp; Thông tin hưởng các chế độ BHXH (một lần, ốm đau, thai sản…). Ngoài ra, còn cho biết lịch sử khám, chữa bệnh BHYT... Đặc biệt, theo Công văn số 1493/BHXH-CSYT ngày 31/5/2021 được BHXH Việt Nam ban hành: kể từ 01/6/2021, người có BHYT đến khám, chữa bệnh tại các cơ sở y tế được sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID thay thế cho việc sử dụng thẻ BHYT giấy; Các cơ sở khám, chữa bệnh sử dụng đầu đọc để quét mã QR-Code hoặc ghi trực tiếp số thẻ BHYT trên ứng dụng VssID (trường hợp cơ sở không có đầu đọc);

Cung cấp các tiện ích tra cứu: mã số BHXH; cơ quan bảo hiểm; Cơ sở khám, chữa bệnh cấp giấy nghỉ việc hưởng chế độ BHXH; Cơ sở khám, chữa bệnh ký hợp đồng khám, chữa bệnh BHYT; Đơn vị tham gia BHXH; Điểm thu, đại lý thu…cho người dân biết.

Tính năng trợ giúp: khi sử dụng bên cạnh việc quản lý các thông tin về thẻ BHYT, BHXH cũng như các thông tin chi tiết khác có liên quan, người dân có thể nhận hỗ trợ 24/7 qua tổng đài 19009068 hoặc qua tính năng Chat bot tự động hoặc thông qua email hay câu hỏi thường gặp kể cả việc phản ánh kiến nghị sẽ được cơ quan BHXH Việt Nam tiếp nhận để trả lời.

Các tin tức hoạt động ngành BHXH: Các tin tức hằng ngày về BHXH trên Cổng Thông tin điện tử của BHXH Việt Nam sẽ được cập nhật liên tục vào ứng dụng để người dân nắm bắt, cung cấp đầy đủ, kịp thời các các thông tin về chế độ, chính sách BHXH, hướng dẫn sử dụng ứng dụng; hướng dẫn thực hiện dịch vụ công, dịch vụ thanh toán trực tuyến… Đồng thời, sử dụng chức năng thông báo trên ứng dụng được kết nối với hệ thống gửi tin nhắn SMS ngành BHXH Việt Nam đã thực hiện trước đây để gửi các thông điệp của Ngành tới người lao động (như: thông báo khi thẻ BHYT sắp hết hạn, thông báo cho người tham gia BHXH tự nguyện sắp đến kỳ đóng tiền, thông báo cho người sử dụng thẻ BHYT khi phát sinh chi phí khám chữa bệnh BHYT…).

Tích hợp dịch vụ công trực tuyến: hiện đã tích hợp các dịch vụ như: Đăng ký tài khoản giao dịch điện tử cho con; Cấp lại sổ BHXH không thay đổi thông tin; Cấp lại thể BHYT do hỏng, mất; Giải quyết chuyển hưởng sang địa bàn khác đối với người đang hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng và người chờ hưởng lương hưu, trợ cấp hàng tháng dành cho cá nhân trên ứng dụng VssID

Ngoài ra, ứng dụng VssID đã được triển khai đa ngôn ngữ trên ứng dụng, bên cạnh ngôn ngữ Tiếng Việt, còn có các phiên bản với ngôn ngữ Tiếng Anh, Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản. Mặt khác, với phiên bản VssID 1.5.5 (phiên bản mới nhất) đã bổ sung tính năng, nâng cao hiệu năng, trải nghiệm cho người dùng: Nhập OTP khi gửi tờ khai đăng ký; bổ sung một số lưu ý khi đăng ký tài khoản; bổ sung “Hướng dẫn sử dụng” trong phần “Trợ giúp”; thực hiện xác thực thông tin công dân với Cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư đối với trường hợp kê khai đăng ký tài khoản bằng số CCCD; khắc phục lỗi phiên bản trước…

Bên cạnh những tính năng, lợi ích của VssID mang lại, vẫn còn một số khó khăn do thời gian đầu triển khai, như: về thiết bị để triển khai, bắt buộc người lao động phải có điện thoại thông minh, nhưng không phải tất cả người lao động điều có điều kiện sử dụng thiết bị này hoặc người sử dụng BHXH số phải đăng ký thông tin trước, sau đó in bản giấy và nộp cho cơ quan BHXH, việc này sẽ khó đối với người làm trong giờ hành chính... Tuy nhiên với ứng dụng VssID được BHXH Việt Nam triển khai cho thấy đây là bước đi phù hợp trong cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 hiện nay và đã mang lại sự tiện lợi cũng như hiệu quả cho người lao động khi tham gia BHXH, BHYT.

Trong thời gian tới, các ngành, các cấp cần tiếp tục vận động người lao động tích cực tham gia BHXH, tăng cường sử dụng ứng dụng VssID, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, số hóa, tăng tính chuyên nghiệp, hiện đại…theo như chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Ủy ban quốc gia về Chính phủ điện tử tại buổi Lễ công bố ứng dụng “VssID – Bảo hiểm xã hội số” ngày 16/11/2020, để hấp dẫn người dân tham gia, sử dụng hiệu quả ứng dụng. Qua đó, đóng góp vào công tác cải cách hành chính và chuyển đổi số của ngành BHXH Việt Nam góp phần xây dựng Chính phủ số, quốc gia số. Đặc biệt, việc triển khai này còn có ý nghĩa quan trọng trong việc giúp người dân hạn chế đi lại, không phải giao dịch trực tiếp với cơ quan BHXH và các hoạt động liên quan tới sổ BHXH, thẻ BHYT giấy trong bối cảnh dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp trên thế giới và tại Việt Nam./.

 

                                                                                                                                     Tác giả bài viết: Hồ Văn Khang


Các tin tiếp
Phản biện đề án “Phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao của tỉnh đến năm 2020”   (21/6/2013)
Sơ kết tình hình hoạt động 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2013 của các trung tâm trực thuộc   (21/6/2013)
Hội Thảo “Đổi mới nội dung và phương thức hoạt động của hội ”   (21/6/2013)
Hội thảo “Giải pháp nâng cao ý thức, trách nhiệm bảo vệ môi trường trong cộng đồng dân cư và các cơ sở sản xuất kinh doanh”   (11/6/2013)
Hiệp hội Điện gió tỉnh Bình Thuận: Hội nghị thường niên năm 2013   (30/5/2013)
Chia sẻ kinh nghiệm trồng và chăm sóc hoa lan   (28/5/2013)
Liên hiệp Hội Bình Thuận: Sơ kết 5 năm (2008 – 2012) thực hiện Nghị quyết số 26-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa VI) về nông nghiệp, nông dân và nông thôn   (27/5/2013)
Tập huấn chuyên đề "Sử dụng tỏi, gừng, nghệ trong nuôi gà"   (14/5/2013)
Câu lạc bộ Trí thức tổ chức tọa đàm chuyên đề   (15/4/2013)
Mức giới hạn hàm lượng histamine trong nước mắm   (15/4/2013)
Đại hội Hội Y học lần thứ II   (15/4/2013)
Bí thư Tỉnh ủy gặp mặt trí thức   (15/4/2013)
Đại hội Câu lạc bộ Trí thức tỉnh lần thứ II (nhiệm kỳ 2012 – 2017)   (1/4/2013)
Top 10 app chơi nhạc tốt nhất trên IOS   (28/3/2013)
Top 10 cửa hàng đồ gỗ nội thất uy tín nhất Tp. HCM   (28/3/2013)
Tìm kiếm
Liên kết
Mạng thông tin
Thống kê truy cập
Số lượt truy cập :    4836307