Kỹ thuật trồng cây đậu bắp đơn giản năng suất vượt trội   17/2/2020

Bình Thuận là tỉnh cực Nam trung bộ có điề kiện khí hậu được chia làm hai mùa rõ rệt, mùa mưa bắt đầu từ tháng 5 đến tháng 11 và mùa khô kể từ đầu tháng 12 đến tháng 4 năm sau. Do có bờ biển trãi dài từ Cà ná huyện Tuy Phong đến Thắng Hải huyện Hàm Tân. Đất đai rất phù hợp cho cây đậu bắp sinh trưởng phát triển và cho năng suất cao, Đậu bắp là một loại rau ăn quả, thân thảo, có thời gian sinh trưởng ngắn. Kỹ thuật trồng cây đậu bắp rất đơn giản có thể áp dụng ở nhà, ngoài ruộng hay với diện tích lớn đều mang lại năng suất cao. 



Giống cây đậu bắp

Trên thị trường hiện nay có nhiều giống đậu bắp khác nhau từ trong nước cho tới giống nhập ngoại. Trong đó giống đậu bắp trong nước bao gồm VN1; ĐB1; TN 75, giống nhập gồm Jubilee 047; Lionseeds của Ấn Độ, Đài Loan. Ngoài ra cũng có nhiều giống bắp xanh, đỏ, tím cho người trồng lựa chọn.

Thời vụ và điều kiện thích hợp trồng cây đậu bắp

Cây đậu bắp là cây thích nghi vùng nhiệt đới nóng ẩm, có thể trồng được quanh năm. Tuy nhiên tuỳ theo vùng chúng ta bố trí mùa vụ thích hợp để cây sinh trưởng phát triển tốt, ít sâu bệnh. Nhưng cách tốt nhất để cây đậu đạt được tối đa năng suất chính là vào mùa Đông Xuân khoảng tháng 9 tháng 10. 

Đất trồng cây đậu bắp

Cây đậu bắp có thể trồng trên nhiều loại đất khác nhau, tuy nhiên để năng suất cao và chất lượng đậu tốt thì nên trồng trên loại đất thịt nhẹ, đất giữ ẩm và thoát nước tốt.

Kỹ thuật trồng cây đậu bắp

Trồng cây đậu bắp bằng hạt nên khi lựa chọn giống cần phải chọn hạt già, sạch bệnh. Sau đó, tiến hành gieo hạt đậu xuống đất rồi tưới nước nhẹ tạo độ ẩm cho đất và phủ phủ tro trấu, xơ dừa mỏng lên sẽ giúp hạt nhanh nảy mầm. Thời gian nảy mầm chỉ mất khoảng 4 đến 5 ngày. 

Lưu ý khi trồng xong khoảng 10 ngày nếu thấy quá mau hãy tách bớt để tạo độ thông thoáng giúp cây phát triển nhanh. Trồng cây đậu bắp trong chậu và thùng xốp thì chỉ cần chú ý tưới nước giữ ẩm cho đất, bón các loại phân hữu cơ trong vòng 1 tháng sẽ cho thu hoạch trái trĩu cành.

Chăm sóc cây đậu bắp

Vốn là cây dễ sinh trưởng và phát triển nên trong quá trình trồng cây đậu bắp chỉ cần đảm bảo tưới nước vừa đủ, không cần bón phân nhiều. Trong một tuần đầu trồng cây đậu bắp nên bón phân ure và kali pha loãng với nước tưới cách gốc khoảng 10cm và bón thúc lần 2 với phân chuồng ủ hoai hòa với nước tưới khi cây có 5 - 6 lá thật. Trong thời điểm cây đậu bắp ra hoa tưới thêm phân đạm và kali với lượng vừa đủ. .

Thu hoạch đậu bắp

Trồng cây đậu bắp chỉ cần 1 tháng sẽ cho thu hoạch. Mỗi cây cho ra rất nhiều lứa quả nên mỗi lần thu hoạch xong cần bón phân, tưới nước thêm vào để cây ra hết phần nụ và thu hoạch tiếp. Cây đậu bắp được chế biến thành nhiều món ngon như luộc, nướng, nấu canh rất ngon được nhiều người thích.

Phạm Công Luân; sưu tầm, biên tập, bổ sung


Các tin tiếp
Kỹ thuật trồng gừng   (3/10/2017)
Phương pháp nuôi tôm mùa mưa   (27/9/2017)
Kỹ thuật trồng cây chanh cho trái quanh năm   (21/9/2017)
Kỹ thuật trồng và chăm sóc Mít Thái ra trái quanh năm   (31/8/2017)
Kỹ thuật trồng và chăm sóc cây măng tây xanh   (15/8/2017)
Tập huấn trồng rau an toàn   (14/8/2017)
Kỹ thuật nuôi ếch   (14/4/2017)
Bắp lai đơn SK 100 cho năng suất cao trên đất Đông Tiến   (14/10/2016)
Quy trình kỹ thuật quản lý bệnh chết nhanh, chết chậm hại hồ tiêu   (30/9/2016)
Sử dụng sóng âm mới để sản xuất siêu vắc xin   (20/1/2016)
Giải bài toán điện cho thanh long   (28/10/2015)
Kỹ thuật nuôi cá rô phi đơn tính   (21/10/2015)
Biến rơm thành phân bón, tiết kiệm cả ngàn tỷ đồng   (14/9/2015)
Ứng dụng phân hữu cơ sinh học nhằm tăng năng suất, chất lượng và tăng tính bền vững trong canh tác cao su   (8/7/2013)
Cẩn trọng khi chọn mua nấm linh chi   (21/6/2013)
Tìm kiếm
Liên kết
Mạng thông tin
Thống kê truy cập
Số lượt truy cập :    4836445