Sử dụng Vacxin phòng bệnh mù mắt ở cá bớp   24/3/2020

Bình Thuận là tỉnh Cực Nam Trung bộ có chiều dài bờ biển gần 200 km, trãi dài từ Cà Ná huyện Tuy Phong đến Thắng Hải huyện Hàm Tân. Trong những năm qua Nghề nuôi cá bớp đã mang lại hiệu quả kinh tế cao cho bà con làm nghề nuôi thủy sản trên biển. Đặc biệt là huyện đảo Phú Quý của Bình Thuận và Vĩnh Tân huyện Tuy Phong là hai vùng nuôi tập trung cá bớp nhiều nhất của tỉnh. Do nghề nuôi cá bớp mang lại hiệu quả kinh tế cao nên bà con ngư dân tổ chức nuôi với mật độ khá dày đặc dẫn đến thường xuyên phát sinh bệnh mù mắt ở cá bớp, gây thiệt hại đáng kể cho người nuôi. Để kiểm soát tốt bệnh mù mắt ở cá bớp, giải pháp vacxin là sự lựa chọn tốt nhất và là hướng đi an toàn, hiệu quả và bền vững cho nghề nuôi thủy sản.



Đề tài do TS. Trần Vĩ Hích, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu giống và dịch bệnh thủy sản làm Chủ nhiệm, đã được Hội đồng KH-CN Trường Đại học Nha Trang nghiệm thu và đánh giá cao. Kết quả của đề tài là cơ sở khoa học cho các nghiên cứu hoàn thiện quy trình sản xuất vacxin phòng bệnh mù mắt do liên cầu khuẩn gây ra ở cá bớp.

TS. Trần Vĩ Hích cho biết : Nhóm nghiên cứu đã tiến hành nghiên cứu xác định tác nhân vi khuẩn gây bệnh mù mắt ở cá bớp do Streptococcus iniae gây ra.

Bên cạnh đó, nhóm nghiên cứu đã thu và phân tích ngẫu nhiên 64 đàn cá bớp nuôi tại huyện Vạn Ninh và TP. Cam Ranh (Khánh Hòa). Kết quả cho thấy tỷ lệ cá bớp bị bệnh mù mắt là 17,19%, trong đó tỷ lệ nhiễm liên cầu khuẩn lên đến 72,73%.

Cá nuôi nhiễm liên cầu khuẩn có các biểu hiện bệnh lý như miệng bị hoại tử, mắt đục hay lồi, xơ vây, cụt đuôi, xuất huyết nhẹ ở vây, nắp mang hoặc miệng, xuất huyết hậu môn, phình bụng và bị cong thân. Giải phẫu nội quan bên trong cơ thể thấy gan có màu nhợt nhạt, xuất huyết, thận sau sưng to…

Do đó, để phòng bệnh mù mắt ở cá bớp do vi khuẩn gây ra, nhóm đã nghiên cứu tạo ra vacxin bất hoạt, với kết quả thí nghiệm bước đầu đạt yêu cầu. Cụ thể, nhóm nghiên cứu đã chọn 40 con cá bớp có chiều dài thân trung bình từ 10 - 12cm, chưa nhiễm liên cầu khuẩn. Sau đó, nhóm đã tiêm vacxin này trên cá để kiểm định tính an toàn.

Theo đó, 20 con được tiêm vacxin vào xoang bụng và 20 con đối chứng được tiêm dung dịch nước muối sinh lý.

Kết quả, sau 28 ngày khi tiêm vacxin lần đầu tiên, cá bớp được tiêm nhắc lại một lần nữa. Sau 30 ngày, tất cả cá được tiêm vacxin đều khỏe mạnh, không có bất kì dấu hiệu bất thường nào. Điều này chứng tỏ vacxin bất hoạt không làm ảnh hưởng xấu đến sinh trưởng của cá được thí nghiệm. Cũng như đồng nghĩa sản phẩm vacxin bất hoạt là an toàn với cá bớp.

TS. Trần Vĩ Hích chia sẻ thêm, nhóm nghiên cứu ghi nhận 100% huyết thanh của cá tiêm vacxin đều có kháng thể đặc hiệu kháng lại vi khuẩn Streptococcus iniae. Vacxin bất hoạt có tác dụng bảo vệ cá bớp kháng lại bệnh mù mắt do Streptococcus iniae gây ra với hệ số bảo vệ đạt 85,19%. Tuy nhiên hiện tại kết quả nghiên cứu còn rất hạn chế bởi chỉ tiến hành thử nghiệm trên chính chủng gốc tạo vacxin.

Liệu chủng gốc này có mang các kháng nguyên đại diện cho các chủng liên cầu khuẩn gây bệnh ở cá bớp không? Điều này chưa được nghiên cứu. Vì thế không có gì đảm bảo để có thể thử nghiệm vacxin trên một diện rộng. Do đó, nhóm nghiên cứu sẽ tìm kiếm nguồn kinh phí để tiếp tục thực hiện nghiên cứu này với mục tiêu đưa sản phẩm thử nghiệm trực tiếp trên cá nuôi.

TS. Trần Vĩ Hích cho biết, hầu hết vacxin sử dụng trong nuôi trồng thủy sản chủ yếu nhập từ nước ngoài về. Do đó, nhóm nghiên cứu thực hiện đề tài này nhằm hoàn thiện quy trình sản xuất vacxin phòng bệnh mù mắt do liên cầu khuẩn gây ra ở cá bớp. Với kết quả nghiên cứu trước mắt của đề tài sẽ được Trung tâm Nghiên cứu giống và dịch bệnh thủy sản sử dụng để sản xuất những đàn giống kháng bệnh cung cấp cho người nuôi tại địa phương.

Theo Báo Nông nghiệp Việt Nam; Phạm Công Luân sưu tầm và tổng hợp

 


Các tin tiếp
Nghiên cứu cơ chế hoạt động của các tác nhân gây bệnh do nấm mốc ở rau quả   (28/10/2013)
Việc chế tạo thuốc insulin dạng viên đạt tiến bộ mới   (28/10/2013)
Mang điện mặt trời đến với nông dân   (26/9/2013)
Sản xuất năng lượng sạch từ nước thải ô nhiễm   (26/9/2013)
Tổ hợp khu hệ vi sinh vật phân hủy rơm rạ tại ruộng   (28/8/2013)
Bình Thuận: Nuôi thành công hải sâm cát   (28/8/2013)
Ứng dụng chế phẩm sinh học Chitosan trong sản xuất thanh long   (15/7/2013)
Xử lý rác thải thành phân hữu cơ, mô hình hay ở Tánh Linh   (15/7/2013)
Máy in cầm tay siêu nhỏ   (12/7/2013)
Dùng gỗ chế pin "xanh"   (21/6/2013)
Kỹ thuật nuôi Dông kết hợp Thỏ Rừng lai   (15/4/2013)
Quy trình kỹ thuật trồng cây khoai mỳ   (15/4/2013)
Hội thảo Giải pháp chong đèn hiệu quả cho thanh long trong tình hình thiếu điện   (15/4/2013)
Xử lý tình huống cứu tàu mắc cạn   (15/4/2013)
Top 10 phần mềm thiết kế brochure miễn phí   (28/3/2013)
Tìm kiếm
Liên kết
Mạng thông tin
Thống kê truy cập
Số lượt truy cập :    4836650