Hội thảo Phổ biến kiến thức “Sản xuất thanh long theo hướng an toàn thực phẩm với những qui định mới về sử dụng thuốc bảo vệ thực vật”   28/6/2019
GS.VS Đặng Vũ Minh – Chủ tịch LHH Việt Nam phát biểu tại Hội thảo

Ngày 25/6/2019, Liên hiệp các Hội KH&KT Bình Thuận đã phối hợp với Liên hiệp các Hội KH&KT Việt Nam tổ chức Hội thảo “Sản xuất thanh long theo hướng an toàn thực phẩm với những qui định mới về sử dụng thuốc bảo vệ thực vật”. GS.VS Đặng Vũ Minh - Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam và TS Lương Thanh Sơn – Chủ tịch Liên hiệp hội tỉnh Bình Thuận, đồng chủ trì hội thảo. Hội thảo đã thu hút hơn 200 đại biểu đến từ các vùng sản suất thanh long tập trung của tỉnh như: Hàm Thuận Nam, Bắc Bình, Hàm Thuận Bắc, …



Tại Hội thảo các Đại biểu đã được nghe trình bày tham luận của Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển cây thanh long tỉnh Bình Thuận; PGS.TS Mai Thành Phụng – Nguyên Phó Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Quốc gia – Trưởng đại diện Văn phòng Khuyến nông Phía Nam.

Theo báo cáo của Trung tâm Nghiên cứu phát triển cây thanh long “Bình Thuận là một tỉnh có diện tích trồng thanh long lớn nhất cả nước, tính đến cuối năm 2018 diện tích đã tăng lên đến 29.271,9 ha, năng suất đạt gần 30 tấn/ha, sản lượng đạt 161,522 nghìn tấn. Một con số biết nói cho thấy rằng Bình Thuận đang đứng đầu cả nước về diện tích cũng như sản lượng thanh long của cả nước”.

Song những năm gần đây tình trạng lạm dụng thuốc kích thích sinh trưởng, thuốc bảo vệ thực vật một cách tràn lan không có thể kiểm soát được đã làm ảnh hưởng đến thị trường xuất khẩu vào những nước lớn có tiêu chuẩn VSATTP cao. Để tìm hướng cho sản phẩm trái thanh long vươn ra những thị trường lớn thì vấn đề đặt ra là phải đáp ứng được các yêu cầu về an toàn thực phẩm của người tiêu dùng. Nông nghiệp hữu cơ (NNHC) là một trong những phương thức canh tác để sản xuất ra các sản phẩm an toàn với ưu điểm thân thiện với môi trường, sản phẩm thanh long an toàn.

Là một trong 170 quốc gia tham gia sản xuất sản phẩm nông nghiệp hữu cơ, Việt Nam đã ban hành Nghị định 109/2018/NĐ-CP về nông nghiệp hữu cơ nhằm tạo dựng những cơ chế ban đầu khuyến khích phát triển bền vững trong đó có nhiều cơ chế hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ, hợp tác xã, trang trại, hộ gia đình, nhóm hộ tham gia sản xuất. Mặc dù vậy với quy trình nghiêm ngặt, tiêu chuẩn cụ thể cùng với những áp lực về sản lượng, năng suất giải quyết bài toán kinh tế, thu nhập cho người sản xuất đã khiến cho quá trình phát triển nông nghiệp hữu cơ gặp không ít khó khăn, thách thức.

PGS.TS Mai Thành Phụng trình bày tham luận Hội thảo

Tại Hội thảo, PGS.TS Mai Thành Phụng đã trình bày tham luận “Sử dụng thuốc Bảo vệ thực vật theo hướng an toàn trong sản xuất nông nghiệp và trên cây thanh long, vấn đề an toàn trong sản xuất và truy nguyên nguồn gốc sản phẩm nông sản” đã mang đến cho toàn thể đại biểu nhiều kiến thức bổ ích về sản xuất theo hướng an toàn, tính ưu việt của NNHC, phân bón và thuốc trừ sâu bệnh sinh học, sản xuất theo liên kết chuỗi giá trị.


NCS.ThS. Nguyễn Thị Phương Vinh – Phó Chi cục Trồng trọt và BVTV trình bày tại hội thảo

Đại diện Chi cục Trồng trọt và BVTV tỉnh cũng đã đưa ra một số giải pháp về thực trạng quản lý kinh doanh các loại phân bón và thuốc BVTV trên địa bàn tỉnh, thông tin về một số loại thuốc BVTV cấm sử dụng theo qui định mới của Cục BVTV, Bộ NN&PTNT. Tham luận của Trung tâm nghiên cứu và Phát triển cây thanh long cho biết thêm về hiện trạng sản xuất và tiêu thụ thanh long, thị trường tiêu thụ cũng như hàng rào phi thuế quan của một số nước nhập khẩu trái thanh long Bình Thuận. Cũng tại hội thảo, đại diện Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Bình Thuận đã trình bày quá trình đăng ký bảo hộ, chỉ dẫn địa lý mẫu mã sản phẩm trái thanh long Bình Thuận ở nước ngoài như các nước EU, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, …


Toàn cảnh Hội thảo

Phát biểu tại Hội thảo GS.VS Đặng Vũ Minh – Chủ tịch Liên hiệp hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, đã nói “Thanh long Bình Thuận muốn phát triển và vươn ra thị trường các nước hơn nữa thì nhất thiết phải ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, sản xuất theo hướng an toàn (An toàn cho người sản xuất, an toàn cho người tiêu dùng và nhất thiết phải bảo vệ được môi trường sản xuất).

Kết luận Hội thảo, TS Lương Thanh Sơn - Chủ tịch Liên hiệp hội Bình Thuận đã tổng kết lại nội dung của các tham luận đã trình bày đồng thời giải đáp một số vấn đề mà các đại biểu nêu như: quản lý chất lượng và giá bán phân bón và thuốc BVTV, tình hình giá cả thanh long bấp bênh./.

Tác giả bài viết: Phạm Công Luân


Các tin tiếp
Hội thảo chuyên đề “Xây dựng, phát triển tổ chức và đẩy mạnh hoạt động của Liên hiệp Hội địa phương”   (18/11/2015)
Tiếp tục tạo môi trường thuận lợi phát huy vai trò của đội ngũ trí thức   (26/4/2015)
UBND tỉnh ban hành Quy chế xét chọn và tôn vinh danh hiệu “Trí thức tiêu biểu về khoa học và công nghệ tỉnh Bình Thuận”   (28/10/2014)
Hội thảo “ Phổ biến Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi”   (23/9/2014)
10 lợi ích sức khỏe tuyệt vời của quả Thanh long   (1/8/2014)
Thủ tướng Chính phủ làm việc với Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam   (1/8/2014)
Đại hội Hiệp hội vận tải ô tô   (18/6/2014)
Sạc pin không dây từ cách xa 5 m   (25/4/2014)
Pin điện thoại mỏng như tờ giấy có thể uốn cong   (25/3/2014)
Dự án phát triển cộng đồng huyện Hàm Thuận Nam tổng kết giai đoạn II (2009-2013)   (25/3/2014)
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy gặp mặt đội ngũ trí thức   (17/2/2014)
CHỈ DẪN ĐỊA LÝ: Mô hình kiểm soát tại Pháp và Việt Nam, đôi điều suy ngẫm.   (27/1/2014)
Tổng kết tình hình thực hiện Chương trình Phát triển tài sản trí tuệ năm 2013   (8/1/2014)
Tổng kết 5 năm hoạt động dự án cạnh tranh nông nghiệp của tỉnh   (7/1/2014)
Tổng kết khóa tin học dành cho người mù lần thứ I   (30/8/2013)
Tìm kiếm
Liên kết
Mạng thông tin
Thống kê truy cập
Số lượt truy cập :    4844585